ข้อเท้าพลิกหรือแพลงเมื่อไหร่จะควรมาพบแพทย์

การเกิดอุบัติเหตุข้อเท้าพลิกหรือแพลงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้บ่อย และเป็นปัญหาที่ทางคลินิกกระดูกและข้อของเราพบผู้ป่วยด้วยสาเหตุนี้เกือบทุกวัน วันนี้คุณหมอวราห์จะเล่าให้ฟังว่าอาการแบบไหนหลังอุบัติเหตุที่คนไข้ควรมาพบแพทย์ค่ะ

“การอุบัติเหตุที่ข้อเท้าที่เกิดการพลิกของข้อเท้า ไม่ว่าจะสาเหตุจากการสะดุดสิ่งต่าง ๆ, เสียหลักเท้าพลิก หรือโดนกระแทกแล้วหกล้มข้อเท้าบิด ส่งผลให้มีการบาดเจ็บที่ข้อเท้า หมอเชื่อว่าคนส่วนใหญ่คงเคยมีประวัติการมีข้อเท้าแพลงมาบ้างไม่มากก็น้อย การเกิดการพลิกของข้อเท้าจะส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บได้ทั้งเอ็นและกระดูกรอบข้อเท้า ซึ่งตำแหน่งที่จะมีการบาดเจ็บจะขึ้นกับท่าทางการพลิกและความรุนแรงของอุบัติเหตุ

ในคนส่วนใหญ่มักเป็นการบาดเจ็บที่ไม่รุนแรง ซึ่งจะส่งผลให้มีการบาดเจ็บของเอ็นบริเวณข้อเท้าเล็กน้อย ซึ่งการสังเกตุง่าย ๆ คือ หลังการอุบัติเหตุจะมีอาการปวดที่ข้อเท้าแต่ยังสามารถลงเดินน้ำหนักได้ ซึ่งการบาดเจ็บแบบนี้ส่วนใหญ่สามารถหายได้เอง โดยหมอจะแนะนำให้ทำการประคบเย็นในวันแรกหลังอุบัติเหตุ, ยกขาสูงเพื่อลดอาการบวม, พักการใช้งาน และกินยาลดอาการอักเสบในกรณีที่มีอาการปวดรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งอาการปวดและบวมจะค่อยๆดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

ในรายที่ต้องให้ความกังวล คือ รายที่มีการบาดเจ็บรุนแรงโดยผู้ป่วยจะมีอาการปวดและบวมที่ข้อเท้ามาก ในบางรายขณะเกิดเหตุการณ์จะรู้สึกเหมือนว่าได้ยินเสียงของกระดูกที่หักหรือรู้สึกได้ว่ามีการแยกออกเอ็นด้านข้างข้อเท้า ในกรณีนี้ผู้ป่วยมักจะไม่สามารถลงน้ำหนักหลังการบาดเจ็บได้ ซึ่งอาจเกิดได้จากกระดูกข้อเท้าหักหรือมีการฉีกขาดของเอ็นบริเวณข้อเท้าอย่างรุนแรงโดยการรักษาในผู้ป่วยกลุ่มนี้มีแนวโน้มที่ผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการใส่เฝือกหรือทำการผ่าตัดรักษา

ซึ่งโดยสรุปคำแนะนำว่ากรณีใดที่ควรมาพบแพทย์หลังข้อเท้าพลิก คือ หลังอุบัติเหตุแล้วเราเดินไม่สามารถลงน้ำหนักได้ มีอาการปวดและบวมมาก หรือมีการกดเจ็บบริเวณกระดูกตาตุ่มด้านในหรือด้านนอก กรณีนี้ควรได้รับการตรวจเพิ่มเติมโดยหมอเพื่อให้ได้รับการรักษาที่ถูกต้องครับ”

คลินิกกระดูกและข้อ หมอวราห์

หมอกระดูกหาดใหญ่ สงขลา

Line: @varahclinic (มีเครื่องหมาย @ ด้วยนะคะ)