อาการปวดหลังร้าวลงขาหรือขาชามีอันตรายมากน้อยแค่ไหน

อาการปวดหลังร้าวลงขาเป็นอาการของคนไข้ที่พบได้บ่อยที่คลินิกกระดูกและข้อของเรา วันนี้คุณหมอวราห์ จะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาการนี้กันค่ะ

“อาการปวดหลังร้าวลงขาเป็นอาการที่บ่งบอกว่าผู้ป่วยมีปัญหาที่ส่วนของกระดูกสันหลังหรือหมอนรองกระดูกสันหลัง โดยปัญหาเกิดจากมีส่วนของกระดูกหรือหมอนรองกระดูกบางส่วนไปกดทับเส้นประสาทบริเวณหลังที่ไปเลี้ยงส่วนขาจึงทำให้มีอาการปวดร้าวหรือชาลงมาที่ขาได้

ซึ่งผู้ป่วยมักมีอาการปวดบริเวณหลังส่วนล่าง หรือบริเวณก้นด้านข้าง ร่วมกับมีอากาารร้าวลงมาที่ขาหรือเท้า ในผู้ป่วยบางคนมีอาการขณะนั่งนานๆ หรือบางคนมีอาการขณะยืนหรือเดิน

สาเหตุที่พบได้บ่อยจะเป็นจากการบาดเจ็บขณะใช้งานของแผ่นหลัง เช่น การบาดเจ็บขณะยกของหนักหรือดันของแรงๆ หรือในผู้ป่วยบางคนอาจค่อย ๆ มีอาการขึ้นมาเองโดยจำเหตุการณ์ไม่ได้

ในแนวทางการรักษาสำหรับโรคนี้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถรักษาได้โดยไม่จำเป็นต้องผ่าตัด ซึ่งประกอบด้วยการพักการใช้งาน การปรับท่าทางการใช้งาน การกินยาลดอาการอักเสบ และยาลดอาการปวดชาปลายประสาท โดยมีผู้ป่วยเพียงส่วนน้อยที่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด เช่น ผู้ป่วยที่มีอาการปวดมากแม้ว่าจะได้กินยาหรือพักการใช้งานแล้วอาการยังคงไม่ดีขึ้น ผู้ป่วยที่มีการอ่อนแรงของขาหรือชาอย่างรุนแรง หรือมีปัญหาในเรื่องระบบขับถ่าย

อย่างไรก็ตามการรักษาโรคนี้ส่วนใหญ่จะใช้ระยะเวลาในการรักษานานกว่าโรคอื่น ๆ และจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือในการดูแลตัวเอง ร่วมกับการปรับพฤติกรรมการใช้งานให้ถูกต้อง เพื่อให้ผลการรักษาออกมาตามเป้าหมาย

ดังนั้นโดยสรุปผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลังร้าวลงขาหรือขาชานั้นไม่อันตรายหากได้รับการรักษาที่ถูกต้อง โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถรักษาได้โดยการไม่ผ่าตัด มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดหรือรักษาตัวในโรงพยาบาลครับ”

คลินิกกระดูกและข้อ หมอวราห์

หมอกระดูกหาดใหญ่ สงขลา

Line: @varahclinic (มีเครื่องหมาย @ ด้วยนะคะ)