อาการปวดข้อศอกด้านนอกจากการอักเสบของจุดเกาะเอ็นและกล้ามเนื้อ

อาการปวดข้อศอกด้านนอกจากการอักเสบของจุดเกาะเอ็นและกล้ามเนื้อ หรือมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า Tennis elbow โรคนี้เป็นโรคที่พบได้บ่อย วันนี้คุณหมอวราห์ คลินิกกระดูกและข้อหมอวราห์ หาดใหญ่ จะมาเล่าให้ฟังในรายละเอียดของโรค ตั้งแต่สาเหตุ อาการและแนวทางการรักษาค่ะ

Elbow pain isolated injury concept, black and white

“ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้จะมีอาการปวดบริเวณตุ่มกระดูกด้านนอกของข้อศอก อาการจะเป็นมากขณะใช้งาน เช่น การยกของ บิดลูกบิดประตู เปิดฝาขวด หรือออกกำลังกาย โดยผู้ป่วยจะมีอาการตึงปวดขณะเหยียดข้อศอกออกหรือกระดกข้อมือขึ้น

สาเหตุของโรคนี้เกิดจากการใช้งานข้อศอกมากเกินไป โดยเฉพาะในกิจกรรมที่ต้องใช้งานข้อศอกท่าเดิมซ้ำ ๆ และเนื่องจากโรคนี้พบได้บ่อยในนักกีฬาเทนนิส จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า Tennis elbow

ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้จะมีอาการปวดได้เป็นระยะเวลายาวนานหลายเดือนหากได้รับการรักษาไม่ถูกต้อง โดยจะมีอาการปวดมากน้อยในแต่ละวันที่สัมพันธ์กับปริมาณการใช้งาน โดยแนวทางการรักษาโรคนี้จะเริ่มตั้งแต่การพักการใช้งาน การประคบอุ่น การกินยาเพื่อลดอาการอักเสบร่วมกับการบริหารข้อศอกและการกายภาพบำบัด ในรายที่การรักษาเบื้องต้นไม่ได้ผลแพทย์อาจพิจารณาฉีดยาที่ข้อศอกเพื่อลดการอักเสบโดยตรง และมีผู้ป่วยส่วนน้อยเท่านั้นที่อาจจำเป็นต้องได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดครับ”

รศ.นพ.วราห์ ยืนยงวิวัฒน์