โรคข้อไหล่ติด หรือพังผืดยึดข้อไหล่ คืออะไร

โรคข้อไหล่ติด เป็นภาวะที่ข้อไหล่มีการขยับเคลื่อนไหวได้น้อยลง เนื่องจากมีการยึดติดของเยื่อหุ้มข้อ และเนื้อเยื่อบริเวณหัวไหล่ ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ ในผู้ป่วยบางรายอาการอาจเป็นขึ้นได้เองเมื่ออายุมากขึ้น หรือบางคนอาจมีการยึดติดของข้อไหล่หลังจากเกิดอุบัติเหตุที่ไหล่โดยตรง หรือบาดเจ็บที่แขนที่ส่งผลให้ลดการใช้งานข้อไหล่ลดลง

คนที่มีข้อไหล่ติดจะมีอาการปวดบริเวณไหล่ ยกหรือเคลื่อนไหวได้ไม่สุด มีอาการปวดเวลาเอื้อมมือไปด้านหลัง กดเจ็บบริเวณไหล่ ในบางคนอาจมีอาการมากขึ้นเวลานอนตอนกลางคืน หรือตะแคงทับ

การรักษาทำได้โดยทำการบริหารข้อไหล่เพื่อเพิ่มระยะการเคลื่อนไหว การใช้ยาเพื่อลดอาการปวดและลดอาการอักเสบ หรือการทำกายภาพบำบัดด้วยเครื่องมือต่างๆเสริม มีผู้ป่วยเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาข้างต้น ซึ่งการรักษาด้วยการดมยาสลบเพื่อดัดข้อ หรือผ่าตัดส่องกล้องเพื่อเลาะพังผืด ก็เป็นหนึ่งในวิธีรักษาครับ