การเตรียมตัวก่อนไปหาหมอที่ดีทำให้รักษาโรคได้ผลดียิ่งขึ้น

การไปหาหมอแต่ละครั้งเรามีจุดมุ่งหมายที่เราอยากจะหายจากโรค วันนี้คลินิกกระดูกหมอวราห์ หาดใหญ่ จะมาแนะนำขั้นตอนเตรียมตัวก่อนมาเจอหมอโดยแอดมินไปสอบถามคุณหมอวราห์ว่าข้อมูลอะไรที่สำคัญที่หมออยากรู้เวลาตรวจรักษาคนไข้แล้วเอามาบอกพวกเราค่ะ

สำหรับสิ่งสำคัญที่หมออยากรู้ คือ

  1. รายละเอียดเกี่ยวกับโรคกระดูกและข้อ
  2. ข้อมูลการรักษาที่ผ่านมาและ
  3. ข้อมูลส่วนตัวของผู้ป่วย ซึ่งเริ่มจากรายละเอียดเกี่ยวกับโรคกระดูกและข้อและข้อมูลการรักษาของคนไข้ ในกรณีที่เป็นโรคกระดูกและข้อที่ไม่เคยรักษามาก่อน ทางคุณหมอจะสอบถามเพิ่มเติมขณะตรวจรักษา แต่ในโรคที่เคยได้รับการรักษามาจากคลินิกกระดูกและข้ออื่น หรือโรงพยาบาลอื่นมาก่อน หากคนไข้นำยาที่เคยกิน หรือมีภาพเอ็กซเรย์ที่เคยถ่ายจากที่อื่นมาก่อนก็จะช่วยให้การรักษาต่อ ยอดจากการรักษาเดิมได้ต่อเนื่อง ไม่ต้องเริ่มใหม่กันหมด อย่างไรก็ตามถ้ายาเดิมถูกกินไปหมดแล้วหรือเอ็กซเรย์หายไปแล้วก็ไม่เป็นไรค่ะ

แอดมินอยากเน้นย้ำว่าถ้าเคยไปรักษาที่อื่นมาแล้วก็บอกหมอได้ตรงๆนะคะ คุณหมอบอกว่าคนไข้บางคนไม่กล้าบอกหมอเพราะเกรงใจ หรือด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่คุณหมอบอกว่าการบอกรายละเอียดการรักษามาก่อนจะช่วยคุณหมอได้มากจริงๆค่ะ

อย่างต่อมาคือข้อมูลส่วนตัว สิ่งที่คุณหมออยากรู้มากๆคือ โรคประจำตัว ว่ามีอะไรบ้างและยาที่กินประจำมีอะไรอยู่บ้างทั้งยาของคลินิกหรือโรงพยาบาล เพราะการสั่งยาใหม่จากคลินิกจะได้เป็นยาที่เข้าได้กับยาที่กินอยู่ นอกจากนี้คุณหมอวราห์อยากทราบประวัติการแพ้ยาของคนไข้ ซึ่งถ้าทราบชื่อยาจะดีมากๆค่ะ แต่หากไม่ทราบชื่อทราบคร่าวๆว่ารักษาโรคอะไรก็ยังดีค่ะ

โดยสรุปการมาหาหมอกระดูกหรือหมอแผนกใดๆก็ตาม สิ่งที่จะช่วยหมอได้มากคือ ยาที่กินล่าสุด แผ่นหรือซีดีเอ็กซเรย์ ยาที่กินเป็นประจำ และประวัติการแพ้ยาค่ะ หวังว่าข้อความข้างบนจะเป็นประโยชน์แก่ทุกคนค่ะ