โรคปวดหลังที่เรียกว่ากระดูกทับเส้นอันตรายหรือไม่

วันนี้คลินิกกระดูกและข้อหมอวราห์ คลินิกกระดูกหาดใหญ่จะมาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับโรคนี้ครับ

โรคกระดูกทับเส้นที่หลายๆคนชอบเรียกกัน จริงแล้วโรคนี้เป็นโรคที่พบได้บ่อยซึ่งหมอกระดูกแทบพบเจอกับคนไข้โรคนี้ทุกวัน โดยโรคนี้เป็นโรคที่เส้นประสาทบริเวณไขสันหลังที่ไปเลี้ยงส่วนล่างถูกกดทับจากส่วนของกระดูกที่งอกออกมาหรือหมอนรองกระดูกที่นูนออกมาจากความเสื่อม

อาการของคนไข้มักจะมีอาการปวดบริเวณหลังส่วนล่าง หรือบริเวณก้นด้านข้าง ร่วมกับมีอาการปวดร้าวไปที่น่องหรือเท้า บางคนอาจมีอาการชา บางคนมีอาการร้อน หรือมีความรู้สึกเหมือนมีมดไต่ ในบางคนอาจมีอาการอ่อนแรงร่วมด้วย ซึ่งอาการจะเป็นมากขึ้นเมื่อเดินหรือยืน และจะดีขึ้นเมื่อได้นั่งพัก

คนไข้ส่วนใหญ่เมื่อได้ยินหมอกระดูกบอกว่าเป็นโรคกระดูกทับเส้นมักจะตกใจและกังวลว่าเป็นโรคที่อันตราย แต่จริงแล้วโรคนี้เป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมและส่วนใหญ่สามารถรักษาได้โดยไม่ต้องผ่าตัด ซึ่งประกอบด้วยการใช้ยา ปรับเปลี่ยนการใช้งาน และทำกายภาพบริหารหลังกล้ามเนื้อหลัง ซึ่งจะพิจารณารักษาด้วยการผ่าตัดในกรณีที่การรักษาข้างต้นไม่ตอบสนองหรือคนไข้มีอาการทางระบบประสาทที่มากเช่น การอ่อนแรงหรือชามากครับ

โดยสรุปโรคนี้ไม่ได้เป็นโรคที่อันตรายและสามารถรักษาได้หากได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีครับ