4 ข้อเด่นของข้อเข่าเทียมรุ่นใหม่ที่ใช้ในการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม

การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมเป็นการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งจากผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมและหมอกระดูก โดยข้อเข่าเทียมได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้น ซึ่งไม่นานมานี้มีข้อเข่าเทียมรุ่นใหม่ๆออกมาหลายรุ่น วันนี้คุณหมอวราห์จะมาสรุปให้ฟังว่าข้อเข่าเทียมใหม่ๆ มีการพัฒนาตรงส่วนไหนไปบ้างค่ะ

  1. มีไซด์ให้เลือกเยอะขึ้น โดยก่อนนี้ข้อเข่าเทียมรุ่นเก่าจะมี 6-7 ไซด์ แต่ข้อเข่าเทียมรุ่นใหม่ของหลายๆบริษัทได้มีขนาดเพิ่มขึ้นเป็น 8-12 ไซด์เลยทีเดียว โดยขนาดที่มากขึ้นทำให้สามารถเลือกข้อเข่าเทียมที่เข้ารูปกับกระดูกของคนไข้แต่ละคนได้มากขึ้น
  2. มีความทนทานต่อการสึกหรอมากขึ้น โดยข้อเทียมรุ่นใหม่ๆ มีการออกแบบให้ข้อเข่าเทียมมีการเสียดสีน้อยลง และใช้วัสดุที่ทนทานต่อการสึกหรอมากขึ้น จึงส่งผลให้ทางทฏษฎีหรือในห้องทดลองมีอายุการใช้งานได้นานขึ้น
  3. มีการผ่าตัดที่เก็บเนื้อกระดูกของผู้ป่วยไว้มากขึ้น ซึ่งข้อเทียมรุ่นใหม่จะมีการเจียหรือตัดส่วนของเนื้อกระดูกเพื่อใส่ข้อเทียมออกน้อยลง ทำให้กระดูกที่เหลือมีความแข็งแรงมากกว่าการตัดกระดูกออกไปมากๆแบบข้อเข่าเทียมรุ่นเก่าบางชนิด
  4. เครื่องมือที่ใช้ในการผ่าตัดมีความแม่นยำและใช้งานง่ายขึ้น ทำให้การผ่าตัดทำได้ดีขึ้น ระยะเวลาที่ใช้ในการผ่าตัดลดลง ซึ่งมีผลให้ภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัดลดลง

อย่างไรก็ตามคุณหมอวราห์บอกว่าแม้ว่าจะดูเหมือนว่าข้อเข่าเทียมชนิดใหม่จะดีกว่าข้อเข่าเทียมชนิดเก่าหลายอย่าง แต่ผลงานวิจัยในปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยที่รายงานว่าข้อเข่าเทียมชนิดใหม่ล่าสุดจะให้ผลการรักษาที่ดีกว่าข้อเข่าเทียมรุ่นก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามข้อดีบางอย่างของข้อเข่าเทียมชนิดใหม่อาจต้องใช้ระยะเวลานานกว่าจะเริ่มเห็นความแตกต่าง ดังนั้นการจะเลือกใช้ข้อเข่าเทียมชนิดไหนคงต้องเป็นการพูดคุยและตัดสินใจเลือกร่วมกันระหว่างหมอกระดูกและคนไข้ค่ะ

นอกจากนี้ส่วนที่สำคัญที่สุดในการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม คุณหมอวราห์บอกว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในการผ่าตัดรักษาข้อเข่าเสื่อมให้ได้ผลดีไม่ใช่รุ่นของข้อเทียม แต่คือการเลือกคนไขที่เหมาะสม มีวิธีการผ่าตัดที่ดี มีทีมที่พร้อม และมีการดูแลรักษาคนไข้ก่อนและหลังผ่าตัดที่ถูกต้องค่ะ